สนข.Nikkei รายงาน เมื่อ 23 มิ.ย.66 ระหว่างการเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รมว.กต.สหรัฐฯ โดยอ้างคำยืนยัน เมื่อ 20 มิ.ย.66 ของนางเหมา หนิง โฆษก กต.จีน ว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะพิจารณาเพิ่มจำนวนเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างกัน การเดินทางระหว่างประเทศทั้งขาไปและกลับจากจีนนั้นยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก เพราะแม้ว่าจีนยกเลิกนโยบายควบคุมพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 แล้ว เที่ยวบินระหว่างจีนและสหรัฐฯ ฟื้นตัวล้าหลังเที่ยวบินระหว่างประเทศเส้นทางอื่น ๆ อย่างมาก ส่งผลให้การฟื้นตัวที่เชื่องช้าของเที่ยวบินระหว่างประเทศกกระทบต่อการดำเนินงานของสายการบินจีนอย่างต่อเนื่อง เช่น โดยสายการบิน แอร์ ไชน่า สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบิน รายใหญ่ของรัฐบาลจีน ที่เผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยขาดทุนรวมกันเป็นเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 1/2566 (ม.ค.-มี.ค.66)