สนข.Reuters รายงานเมื่อ 11 ส.ค.66 อ้างการให้สัมภาษณ์ของ รมว.คมนาคม อินโดนีเซีย ในวันเดียวกันว่า อินโดนีเซียพิจารณาเลื่อนเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนออกไป เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยโดยเลื่อนกำหนดเปิดให้ทดลองใช้งานแบบไม่คิดค่าบริการเป็น 1 ก.ย.66 และเปิดใช้งานเต็มรูปแบบใน 1 ต.ค.66รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงจาการ์ตา - เมืองบันดุง มีระยะทางรวม 142 กม. เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำคัญในภายใต้ยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) มูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามการก่อสร้างที่ล่าช้าจากกำหนดการเดิมมากกว่า 3 ปีต้องเสียงบประมาณเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ