เว็บไซต์ Free Malaysia Today รายงานเมื่อ 4 ม.ค.67 อ้างบทสัมภาษณ์นาย Vasudevan Sasedharan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Penang Port ผู้ถือสัมปทานการบริหารท่าเรือปีนัง ในมาเลเซียว่า ท่าเรือปีนังจะได้รับประโยชน์จากโครงการแลนด์บริดจ์ของไทย หากท่าเรือน้ำลึกแหลมอ่าวนาง จ.ระนอง ไม่สามารถรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าจำนวนมากได้ โดยท่าเรือปีนัง มีข้อได้เปรียบ 1) มีที่ตั้งเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางเรือของช่องแคบมะละกาตอนบน และ 2) ภาคธุรกิจที่มีฐานการผลิตใน จ.ภาคใต้ของไทยนิยมขนส่งสินค้าทางเรือผ่านท่าเรือปีนังมากกว่าท่าเรือสงขลาที่มีข้อจำกัดด้านความจุและระดับความลึกของท่าเรือ (6-7 เมตร ส่วนท่าเรือปีนังลึก 12 เมตร) ปัจจุบันการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือปีนัง ร้อยละ 30 มาจากทางภาคใต้ของไทย สินค้าส่วนใหญ่เป็นไม้ยางพารา เฟอร์นิเจอร์ และยางรถยนต์