ดาโต๊ะ ซรี อามีร์ ฮัมซะฮ์ อาซีซัน รมว.กค.คนที่ 2 ของมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อ 31 พ.ค.67 ว่า มาเลเซียเตรียมใช้กลไกลอยตัวราคาเชื้อเพลิงดีเซล และเริ่มดำเนินการตามนโยบายอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงแบบเจาะจงกลุ่มประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาการสูญเสียรายได้จากการส่งออกน้ำมันกว่า 4,000 ล้านริงกิต/ปี และปัญหาการลักลอบค้าน้ำมันผิดกฎหมายตามแนวชายแดนที่เพิ่มขึ้น โดยงบประมาณที่รัฐใช้อุดหนุนราคาน้ำมันเมื่อปี 2566 อยู่ที่ 14,300 ล้านริงกิต เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าจากปี 2562 ที่ 1,400 ล้านริงกิต ขณะที่อัตราการบริโภคน้ำมันดีเซลที่รัฐอุดหนุนราคาเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 70 จาก 6,100 ล้านลิตร เมื่อปี 2562 อยู่ที่ 10,800 ล้านลิตร เมื่อปี 2566 ทั้งนี้ น้ำมันดีเซลในมาเลเซียเป็นเป้าหมายของขบวนการลักลอบค้าน้ำมันผิดกฎหมาย เพราะขายต่อได้กำไรสูงจากราคาที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านเกือบร้อยละ 60 ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดีเซลในมาเลเซียอยู่ที่ 16.78 บาท/ลิตร ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดที่ 27.32 บาท/ลิตร