สนข.Xinhua รายงานเมื่อ 9 ก.พ.68 ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index-CPI) ของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อ ม.ค.68 เมื่อเทียบกับห้วงเดียวกันของปี 2567 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 จาก ธ.ค.67 จากการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน ทั้งการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงวันหยุดยาวยังแข็งแกร่งจากการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายผู้บริโภคอยู่ในระดับสูงสุด โดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว 8 วัน มีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 501 ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทำสถิติสูงสุดที่กว่า 677,000 ล้านหยวน (94,420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 นอกจากนี้ โครงการสนับสนุนให้โรงงานเปลี่ยนไปใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยขึ้น และโครงการนำสินค้าเก่ามาแลก หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าใหม่ (Trade-Ins) ที่เปิดตัวเมื่อปี 2567 ทำให้การใช้จ่ายเพื่อซื้ออาหาร สินค้าเทศกาล และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ จีนจะยังคงดำเนินนโยบายดังกล่าวและเพิ่มกิจกรรมกระตุ้นการบริโภค จึงคาดว่าตลาดผู้บริโภคของจีนจะมีอัตราการเติบโตอย่างมั่นคงในไตรมาส 1/2568